Lá cờ tiểu bang California có gì đặc biệt?

25
Lá cờ tiểu bang California
Lá cờ tiểu bang California

Bạn đã bao giờ nhìn thấy một lá cờ với hình một con gấu vàng oai vệ trên nền đỏ chưa? Đó chính là lá cờ tiểu bang California. Đây là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của “vùng đất vàng”. Nhưng điều gì đã khiến lá cờ này trở nên đặc biệt đến vậy? Hãy cùng khám phá câu trả lời nhé.

Lá cờ chính thức của tiểu bang California

Cờ Gấu là lá cờ chính thức của tiểu bang California của Hoa Kỳ. Tiền thân của lá cờ này lần đầu tiên được tung bay trong Cuộc nổi loạn Cờ Gấu năm 1846 và cũng được gọi là Cờ Gấu. Một tiền thân được gọi là Cờ Ngôi Sao Đơn Độc đã được sử dụng trong phong trào giành độc lập năm 1836. Yếu tố ngôi sao màu đỏ từ lá cờ đó xuất hiện trong Cờ Gấu ngày nay.

Hình ảnh lá cờ Mỹ và bang California
Hình ảnh lá cờ Mỹ và bang California

Lịch sử lá cờ bang California

Hình ảnh ngôi sao đơn độc của California

Năm 1836, Juan Alvarado lãnh đạo một cuộc đảo chính tuyên bố Alta California độc lập khỏi Mexico. Ông đã chiếm thủ đô Monterey, nhưng không thuyết phục được các nhà lãnh đạo miền Nam tham gia. Cuối cùng, Alvarado và các Californios đàm phán với chính quyền Mexico để đạt được quyền kiểm soát địa phương nhiều hơn.

Alvarado được bổ nhiệm làm thống đốc vào năm sau. Lá cờ Ngôi sao đơn độc của California liên quan đến cuộc nổi loạn có một ngôi sao đỏ trên nền trắng. Lá cờ này hiện được lưu trữ tại Trung tâm Quốc gia Autry.

Cờ gấu nguyên bản

Lá cờ gấu xám đầu tiên được tạo ra bởi Peter Storm và sau đó được thiết kế lại bởi William L. Todd. Vào 06 /1846, lá cờ này có một ngôi sao đỏ trên nền trắng được kéo lên ở Sonoma bởi các “Bear Flaggers” trong cuộc nổi dậy chống Mexico. Con gấu trên lá cờ tượng trưng cho sức mạnh và sự kháng cự. Lá cờ này có một sự nghiệp ngắn ngủi từ 14/06 – 09/07/1846.

07/07/1846, lá cờ Hoa Kỳ được kéo lên tại Monterey. Hai ngày sau, lá cờ Gấu bị thay thế bằng lá cờ Sao và Sọc. Lá cờ Gấu được trao cho John E. Montgomery và sau đó được trả lại California vào năm 1855. Nó bị phá hủy trong trận hỏa hoạn sau động đất San Francisco năm 1906. Hiện tại, một bản sao của nó được trưng bày tại Trại lính Sonoma. Đồng thời có một bức tượng kỷ niệm tại quảng trường Sonoma.

Lá cờ bang California trong thời kỳ nội chiến

Vào năm 1861, trong giai đoạn đầu của Nội chiến Hoa Kỳ, California bị chia rẽ giữa những người ủng hộ liên minh và ly khai miền Nam. Một số người ở Quận Los Angeles và San Bernardino treo cờ Gấu thay vì cờ Sao và Sọc để thể hiện sự ủng hộ ly khai. Trong chiến tranh, lính Liên bang bảo vệ miền Tây khỏi cờ Liên minh miền Nam. Cờ Liên minh miền Nam được treo cả tại tòa nhà quốc hội California.

04/07/1861, Thiếu tá JP Gillis diễu hành với một lá cờ dựa trên cờ Liên minh miền Nam nhưng có 17 ngôi sao. Lá cờ này được gọi là “Cờ Biderman” hoặc “Cờ Gillis.” Nó bị Jack Biderman tịch thu và không có ai khác thử lấy lại.

Hình ảnh và thiết kế của lá cờ California

Cờ Gấu California được thiết kế tỉ mỉ với những chi tiết đặc trưng. Theo văn phòng Korean Air, lá cờ có tỷ lệ dài gấp rưỡi chiều rộng, chia thành hai phần chính:

5/6 phía trên là nền trắng

1/6 phía dưới là sọc đỏ

Ở góc trái phía trên, một ngôi sao đỏ đơn lẻ nổi bật trên nền trắng.

Dòng chữ “Cộng hòa California” trên lá cờ
Dòng chữ “Cộng hòa California” trên lá cờ

Dòng chữ “Cộng hòa California” được in đậm ở dưới cùng của nền trắng. Điểm nhấn chính của lá cờ là hình ảnh một con gấu xám California màu nâu sẫm đang đi trên một bãi cỏ xanh mướt về phía trái. Con gấu này chiếm 1/3 chiều dài của lá cờ. Hình ảnh con gấu mạnh mẽ và mang tính đặc trưng.

Con gấu trên phiên bản cờ năm 1911 được cho là dựa trên con gấu xám California cuối cùng. Nó có tên là “Monarch” bị nuôi nhốt và qua đời năm 1911. Sau khi chết, con gấu được bảo quản tại Viện Hàn lâm Khoa học tại Công viên Cổng Vàng.

Hình ảnh của con gấu trên cờ đã thay đổi cho đến năm 1953. Khi hình ảnh gấu đã được chuẩn hóa dựa trên bức tranh màu nước năm 1855 của Charles Christian Nahl. Luật năm 1953 quy định các thông số kỹ thuật màu sắc và kích thước của con gấu trên cờ.

Du lịch California cùng Korean Air

Lá cờ tiểu bang California là dấu ấn lịch sử và văn hóa. Với hình ảnh con gấu xám, ngôi sao đơn độc và dòng chữ “California Republic” phản ánh sự kiên cường và tinh thần tự do của người dân California từ cuộc nổi dậy năm 1846 đến nay.

Khám phá nhiều điểm đến hấp dẫn ở California cùng Korean Air ngay hôm nay bằng cách liên hệ văn phòng vé của chúng tôi. Chỉ cần một cuộc gọi tới tổng đài 1900 6695, bạn sẽ được nhân viên hỗ trợ tìm vé đi Mỹ giá rẻ. Nếu bạn đã có vé máy bay của hãng mà muốn biết phí đổi lịch bay Korean Air, chúng tôi vẫn sẽ giúp đỡ bạn. Kết nối Đại lý để có chuyến đi ý nghĩa nhất.

Rate this post
Đại lý vé ANA Nippon Airways